เริ่มต้นจากหัวข้อที่ไม่ได้ตังใจฟังในห้องเรียน "Holistic Marketing"
Holistic Marketing - การตลาดแบบองค์รวม
1. Internal marketing - การตลาดภายใน
เป็นการทำงานภายในองค์อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการสร้างทีมเวิร์ค และมีการเชื่อมโยงกันระหว่างฝ่ายต่างๆ ในองค์ ให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดขององค์กร ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการตรงกับความต้องการของลูกค้า เน้น
1.) ปลูกจิตสำนึกของพนักงาน เช่น ให้พนักงานทุกคนเป็นนักการตลาด
2.) ความร่วมมือของพนักงานแต่ละฝ่ายเพื่อประโยชน์ขององค์กร และองค์กรได้รับประโยชน์ตามทฤษฎี 6P
- People ให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคนเท่าเทียมกัน
- Purpose การกำหนดวัตถุประสงค์ของงานให้ชัดเจน
- Plan การวางแผนงานเพื่อนำไปสู้เป้าหมาย
- Professionalism การทำงานอย่างมืออาชีพ
- Passion ทำงานด้วยความตั้งใจ มุ่งหาความสำเร็จ
- Performance การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. Integrated Marketing - การตลาดแบบบูรณาการ
เป็นการตลาดที่มุ่งเน้นใน 4P เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
1.) Product
2.) Price
3.) Place
4.) Promotion
3. Relationship Marketing - การตลาดที่สร้างความสัมพันธ์
เป็นการตลาดที่เน้นสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management: CRM) รวมทั้งการความสัมพันธ์กับซับพลายเออร์ (Supplier relationship management: SRM) เพื่อให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจ (Partner relationship management: PRM)
4. Socially Responsible Marketing - เพื่อตลากเพื่อสังคม
เป็นการตลาดที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม
- Ethics
- Environment
- Legal
- Community
อ้างอิง : เนื้อหาวิชาประเด็นสำคัญในปัจจุบันทางการตลาด มหาวิทยาลัยรามคำแหง
0 ความคิดเห็น: